“Nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn”: Chương trình đào tạo trí thông minh cảm xúc và quản lý hành vi cho trẻ.

18:30 - 29/08/2019 1566
Đào tạo trí thông minh xúc cảm, huấn luyện cảm xúc cho trẻ để phát triển các hành vi tốt là một trong những điểm chính trong chương trình Mầm non của Just Kids. Tháng 7 vừa qua, một trong những hoạt động chuyên môn dành cho cả giáo viên lẫn bố mẹ đó là chương trình đào tạo “Nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn” của chuyên gia tâm lý và giáo dục nổi tiếng người Úc Michael Hawton của tổ chức Parentshop Australia.
 
Nguyên nhân của hành vi thái quá của trẻ là gì?
 
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mũ
 
Chương trình đề cập tới các nguyên nhân vì sao trẻ lại hành động thái quá và vì sao người lớn không thể quản lý được hành vi của trẻ. Đó là đôi khi chúng ta nghĩ trẻ em cũng là người lớn thu nhỏ, mà không hiểu được rằng trí não trẻ chưa đủ hoàn thiện về mặt tâm lý cũng như đôi khi chúng ta cho trẻ quá nhiều thông tin cũng như quá nhiều cảm xúc để trẻ có thể lĩnh hội được. Đôi khi chúng ta cũng không cho trẻ cơ hội và thời gian để có thể “đấu tranh tư tưởng” khi muốn dừng lại hay tiếp tục một hành vi nào đó, và việc cho trẻ có thời gian và giúp trẻ biết cách “đấu tranh tư tưởng” chính là giúp trẻ biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình để tự điều chỉnh hành vi của mình. Quản lý hành vi tốt đó là cho trẻ tự điều tiết được cảm xúc của mình qua đó để tự điều chỉnh hành vi của mình vì mọi hành vi khó khăn đều bắt nguồn từ việc không kiềm chế được cảm xúc.
 
Các nhóm hành vi của trẻ
 
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng
 
Hành vi của trẻ được chia ra thành những nhóm khác nhau, đó là Nhóm hành vi có thể bỏ qua dù có gây khó chịu, Nhóm hành vi tốt cần được dạy dỗ để hình thành và Nhóm hành vi cần phải dừng ngay lại, là những giới hạn trẻ không thể bước qua và người lớn phải có hành động ngay lập tức. Ông Michael Hawton gọi đó là “những tảng đá lớn” cần phải có những biện pháp phù hợp để ngăn chặn và điều chỉnh. “Những tảng đá lớn” này có thể có những biểu hiện khác nhau nhưng đều được nhóm lại bởi ba dạng, đó là: Gây tổn hại đến người khác và bản thân mình; Hành động và lời nói thô lỗ với người khác; Phá hoại đồ đạc. Đó là những hành vi chúng ta không thể bỏ qua.
 
Giáo viên cũng như phụ huynh cần học cách phân loại hành vi của trẻ
 
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi, trẻ em, bàn và trong nhà
 
Với người lớn, giáo viên cũng như bố mẹ, học cách phân biệt và phân loại được các hành vi đó đã làm giảm tải đi rất nhiều gánh nặng giáo dục hành vi cho trẻ. Vì đôi khi chúng ta quá chú trọng vào những hành vi tuy có khó chịu tý nhưng hoàn toàn vô hại, và khi quá chú trọng đến những hành vi đó, chúng ta gây nên sự khó chịu cho trẻ và tạo ấn tượng cho trẻ là chúng ta luôn quá “soi mói” và điều đó không những không làm cho các hành vi ấy mất đi mà còn đẩy mạnh nó.
 
Các lựa chọn của giáo viên, phụ huynh với các nhóm hành vi của trẻ
 
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang ngồi, em bé và trẻ em
 
Vì thế, sau khi phân loại được hành vi, chúng ta luôn có ba lựa chọn, một là Lờ đi, Hai là: Sẽ ra dấu hiệu (bằng cách đếm) cho trẻ để trẻ có thời gian đấu tranh tư tưởng và dừng lại và ba là: Huấn luyện cảm xúc cho trẻ. Với huấn luyện cảm xúc, chúng ta giúp trẻ nhận diện được cảm xúc của bản thân mình, chúng ta nghe trẻ bằng cả ngôn ngữ (mô tả lại cảm xúc của trẻ), bằng cả cơ thể (hướng đến trẻ, ôm ấp trẻ) và bằng cả giọng điệu đồng cảm của mình để có thể ghi nhận và cho trẻ biết mình ghi nhận cảm xúc của trẻ. Đó chính là cách chúng ta “Nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn” và từ đó giúp trẻ theo dõi cảm xúc của bản thân và tự điều chỉnh cảm xúc của mình. Trẻ biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình sẽ biết cách tự điều tiết hành vi của mình, và đó chính là nền tảng cho việc kiểm soát và điều tiết bản thân cho trẻ bây giờ và mãi mãi về sau.
 
Quá trình từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài, cần sự kiên trì và nhất quán
 
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, trẻ em và trong nhà
 
Xây dựng và điều chỉnh cảm xúc và hành vi của trẻ là một quá trình lâu dài cần một chu trình đúng, đủ từng bước cũng như sự kiên trì lặp đi lặp lại và nhất quán của người lớn. Đó là một quá trình tác động từ ngoài vào trong (từ người lớn đến trẻ) và từ trong ra ngoài (từ việc trẻ biết cách điều tiết cảm xúc của mình, biết cách đấu tranh tư tưởng để ra hành động đúng đắn).
 
Các kỹ thuật của Micheal Hawton đưa ra rất rõ ràng, cụ thể và đều đã được đánh giá bằng các nghiên cứu khoa học về sự hiệu quả của chúng. Các giáo viên Just Kids và một phần các bố mẹ đã được trải nghiệm các cách thức rất bổ ích này. Các bố mẹ hãy chờ đón sự thay đổi của con trong năm học 2019-2020 này và hãy luôn đồng hành cùng với các giáo viên của Just Kids.

Tin liên quan